VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Quốc hội sẽ xem xét tăng thời gian lưu trú miễn thị thực lên 45 ngày

Quốc hội sẽ xem xét tăng thời gian lưu trú miễn thị thực lên 45 ngày

11:57 - 04/04/2023

Chính phủ đề xuất Quốc hội tăng gấp 3 lần thời gian lưu trú miễn thị thực lên 45 ngày đối với du khách từ các quốc gia đang được Việt Nam miễn thị thực đơn phương, để thúc đẩy quá trình phục hồi sau Covid của ngành du lịch.

Thời gian lưu trú 45 ngày sẽ giúp người nước ngoài có thêm thời gian để khám phá Việt Nam và tìm kiếm cơ hội kinh doanh, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch và phục hồi kinh tế xã hội.

Thời hạn lưu trú miễn thị thực hiện là 15 ngày đối với du khách đến từ một số nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thời hạn lưu trú miễn thị thực hiện là 15 ngày đối với du khách đến từ một số nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Du khách đến từ một số nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc – những thị trường du lịch hàng đầu của Việt Nam – hiện được phép lưu trú 15 ngày mà không cần xin thị thực.

Cũng theo đề xuất, Chính phủ đề nghị chuyển hoàn toàn sang thị thực điện tử (e-visa) – hiện chỉ cấp cho công dân của 80 quốc gia – và tăng thời hạn thị thực từ 30 ngày hiện tại lên tối đa 3 tháng.

Quốc hội sẽ thảo luận về các đề xuất này tại kỳ họp tiếp theo vào tháng 5.

Dù mở cửa trở lại sớm sau Covid, nhưng Việt Nam vẫn chưa thu hút được lượng du khách nước ngoài mong muốn. Một trong những nguyên nhân được cho là các vướng mắc trong quy định về thị thực. Các doanh nghiệp trong ngành, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam … đề xuất nới lỏng quy định để tăng tính cạnh tranh, thu hút thêm du khách quốc tế.

Trong tháng 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Chính phủ xem xét tăng số nước được miễn thị thực, tăng thời gian lưu trú và mở rộng chương trình thị thực điện tử.

Năm ngoái, Việt Nam chỉ đón 3,6 triệu khách du lịch nước ngoài, bằng khoảng 20% so với trước đại dịch và thấp hơn mục tiêu 5 triệu khách.

Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 8 triệu du khách nước ngoài. Trong quý I, con số này đạt 2,7 triệu, tăng 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường nguồn lớn nhất trong quý I là Hàn Quốc, với hơn 810.000 lượt khách đến Việt Nam. Đây là một trong những nước đang được Việt Nam miễn thị thực với thời hạn lưu trú 15 ngày, và được đề xuất tăng thời hạn lưu trú lên 45 ngày.