VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp Việt nghi container hồ tiêu, cà phê xuất khẩu bị “rút ruột” tại cảng

Doanh nghiệp Việt nghi container hồ tiêu, cà phê xuất khẩu bị “rút ruột” tại cảng

09:46 - 11/06/2024

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cà phê vừa phản ánh về tình trạng bị mất hàng trong thời gian container hạ bãi chờ chuyển lên tàu, có trường hợp mất cả hơn 10 tấn hồ tiêu – điều hiếm khi xảy ra.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa phát cảnh báo về tình trạng một số doanh nghiệp phản ánh bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu trong thời gian container hạ bãi chờ chuyển lên tàu.

Cụ thể, một số nhà nhập khẩu phát hiện hồ tiêu bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng đều thể hiện đủ khối lượng tại thời điểm hạ cảng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 7/6, bà Hoàng Thị Liên, chủ tịch VPSA, cho biết hiện đã ghi nhận được 5-6 trường hợp doanh nghiệp thông tin là mất hàng, trong đó phần lớn quan điểm doanh nghiệp là nghi ngờ hàng mất trong khoảng thời gian container được hạ bãi đến lúc chuyển lên tàu, nói cách khác là mất tại cảng đi ở Việt Nam.

“Hồ tiêu được cân lại tại cảng trước khi bốc dỡ lên tàu xuất đi và cho thấy đủ khối lượng như hợp đồng, nên không thể có trường hợp thiếu lượng lớn hàng như đối tác nhập khẩu phản hồi được. Có trường hợp bị doanh nghiệp báo mất cả hơn 10 tấn hàng, điều rất hiếm khi xảy ra”, bà Liên nói.

Tương tự, một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cũng vừa cho biết có tình trạng mất hàng hóa như trên và đang tìm hiểu các bên liên quan.

Theo các doanh nghiệp, khả năng cao là hàng mất từ đầu xuất đi (phía Việt Nam), điều này nếu thực sự xảy ra phía cảng xuất phải liên đới chịu trách nhiệm.

Theo VPSA, việc thiếu hụt hàng hóa làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế và khách hàng vào hệ thống logistics và vận tải biển của Việt Nam, cũng như uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải bỏ nhiều chi phí hơn để mua bảo hiểm hàng hóa, xử lý các vụ mất hàng.

“Đề nghị các doanh nghiệp có hiện tượng mất hàng hóa xuất khẩu cung cấp thông tin để hiệp hội tổng hợp và báo cáo các cơ quan bộ, ngành xem xét, đồng thời kiến nghị với các cơ quan chức năng làm việc với các cảng vụ”, lãnh đạo VPSA nói.

Nguồn: https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-viet-nghi-container-ho-tieu-ca-phe-xuat-khau-bi-rut-ruot-tai-cang-20240607191841206.htm