VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Mỹ mạnh tay với người từ chối tiêm vaccine Covid-19

Mỹ mạnh tay với người từ chối tiêm vaccine Covid-19

17:13 - 30/07/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tìm cách đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine đang giậm chân tại chỗ của nước này, trong bối cảnh biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden thừa nhận thảm họa virus tồi tệ nhất trong một thế kỷ mà ông từng nghĩ là đã trong tầm kiểm soát vừa bùng phát trở lại, đe dọa sức khỏe cộng đồng và sự phục hồi kinh tế Mỹ. Tổng thống Mỹ cho rằng đây là đại dịch của những người chưa tiêm.

Nguồn cung vaccine của Mỹ dồi dào nhưng tỷ lệ tiêm phòng lại tương đối thấp

Theo đó, ngoài việc hối thúc chính quyền địa phương thưởng tiền (100 USD) cho những ai tình nguyện tiêm phòng, lãnh đạo Nhà Trắng còn yêu cầu hàng triệu nhân viên dân sự của liên bang và các quân nhân phải tiêm vaccine nếu không muốn phải thực hiện xét nghiệm thường xuyên, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và hạn chế đi lại.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng đã ra lệnh lao động của tất cả các nhà thầu liên bang, kể cả những người làm việc cho doanh nghiệp tư nhân ở ngoài văn phòng của họ phải tiêm vaccine như một điều kiện làm việc với chính phủ liên bang.

Ông Biden bày tỏ hy vọng rằng, bằng cách áp dụng các quy định mới sẽ có thêm hàng triệu người chưa tiêm vaccine thay đổi ý định. Các biện pháp cương quyết và cứng rắn hơn trong triển khai chiến dịch tiêm chủng của chính phủ Mỹ diễn ra trong bối cảnh nguồn cung vaccine của nước này dồi dào nhưng tỷ lệ tiêm phòng lại thấp hơn so với nhiều nước phát triển khác.

Hiện vaccine Covid-19 đang có sẵn cho công dân Mỹ từ 12 tuổi trở lên. Nhưng tính đến 29/7, chỉ 57% số người đủ điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi, theo dữ liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Trong khi đó, tỷ lệ lây nhiễm tại Mỹ trong 7 ngày qua là tối thiểu 50 ca/100.000 dân. Trong tuần tính đến ngày 27/7, số ca nhiễm trung bình mỗi ngày tại Mỹ là hơn 57.300 ca. Trong vòng một tuần, số ca nhiễm đã tăng 50% trở lên tại 35 bang so với một tuần trước đó.

Cựu Giám đốc CDC Mỹ Tom Frieden cảnh báo trong 4 – 6 tuần nữa, Mỹ có thể ghi nhận 200.000 ca nhiễm mới mỗi ngày như hồi tháng 1. Ông cho rằng tuy số ca tử vong sẽ không khủng khiếp như trước đây nhờ việc tiêm vaccine, nhưng những ca tử vong đó lẽ ra đã có thể ngăn chặn được nếu tất cả người dân đều có ý thức tiêm vaccine phòng bệnh.