VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bamboo Airways có 2 nhân sự đến từ hãng hàng không lớn thứ 2 của Nhật Bản

Bamboo Airways có 2 nhân sự đến từ hãng hàng không lớn thứ 2 của Nhật Bản

08:42 - 22/05/2023

Với việc bổ sung thêm lãnh đạo này, Bamboo Airways đề ra mục tiêu trở thành thương hiệu hàng không châu Á.

Thông tin này được ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways chia sẻ cách đây ít ngày. Theo ông Trọng, thời điểm hiện tại, hãng hàngkhông Bamboo Airways đang tiến hành cải tổ mạnh mẽ với mục tiêu trở thành thương hiệu hàng không châu Á.

“Tiến trình tái cấu trúc theo hướng tinh gọn về bộ máy, tinh nhuệ về chuyên môn, sẽ được tiếp tục tiến hành rốt ráo. Cụ thể, về mặt tổ chức, cơ cấu sẽ được tính toán cải tiến, trên cơ sở phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa Hội đồng quản trị và Ban điều hành.

Thành phần ban Tổng Giám đốc cũng sẽ được bổ sung và đổi mới để tạo động lực phát triển. Các hội đồng chuyên môn mới sẽ được thành lập, phụ trách các nghiệp vụ trọng yếu như: An toàn – an ninh – kỹ thuật; khai thác và dịch vụ; kinh doanh…

Cùng với mục tiêu gia nhập liên minh hàng không, chúng tôi đang cân nhắc cả các phương án liên doanh, hợp tác với các hãng bay uy tín quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh. Song song với đó, nhiều nhân tài với profile cao cấp nhất ở tầm quốc tế sẽ được chiêu mộ.

Trước mắt, dự kiến ông Hideki Oshima – Cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không – hãng Hàng không Japan Airlines sẽ tham gia Hội đồng quản trị Bamboo Airways và giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp; ông Masaru Onishi – cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của Hội đồng quản trị Bamboo Airways”, ông Trọng nói.

Được biết, Japan Airlines là hãng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản. Cuối năm 2019, Japan Airlines cũng từng đề nghị Bamboo Airways hợp tác sâu rộng trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai hãng ở Hà Nội.

Hiện tại, HĐQT Bamboo Airways có 5 thành viên, gồm: Ông Nguyễn Ngọc Trọng (Chủ tịch HĐQT); ông Doãn Hữu Đoàn và ông Lê Bá Nguyên (Phó Chủ tịch) và 2 thành viên HĐQT là ông Lê Thái Sâm và ông Nguyễn Mạnh Quân.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, sau khi hoàn thành kết nối với toàn bộ 22 cảng hàng không thương mại nội địa, Bamboo Airways tập trung mở rộng mạng bay quốc tế trong thời gian tới. Trong đó, ưu tiên tậptrung kết nối với các sân bay lớn tại châu Á, châu Âu, châu Úc,… qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình đưaViệt Nam trở thành cửa ngõ hàng không của châu Á nói chung, nâng cao vị thế điểm đến của quốc gia.

Phục vụ cho định hướng này, Bamboo Airways đặt kế hoạch nâng quy mô đội tàu bay lên 100 chiếc vào gia iđoạn 2028 – 2030 tùy điều kiện cho phép. Công tác nâng tầm dịch vụ định hướng chuẩn quốc tế tiếp tục là chủ trương thông suốt, để tiếp cận và phục vụ hiệu quả tập khách hàng tại các nước phát triển. Kết quả hướng tới sau cùng là đưa Bamboo Airways vượt qua giới hạn của một thương hiệu Việt Nam, để trở thành thương hiệu hàng không mang tầm châu Á và thế giới.

Đối với mô hình phát triển, để bổ trợ cho hoạt động vận tải cốt lõi, Bamboo Airways đang xây dựng các hệ sinh thái xoay quanh bao gồm: Cung ứng dịch vụ mặt đất, hạ tầng kỹ thuật, cung ứng suất ăn, vận tải hàng hóa… Sự bổ trợ lẫn nhau giữa hệ thống công ty con và công ty mẹ sẽ tối ưu hoá chi phí hoạt động, nâng cấp chất lượng dịch vụ và gia tăng hiệu quả trên toàn mạng lưới.

Đối với chuyển đổi số, hệ thống công nghệ thông tin không ngừng được cải tiến, đổi mới, sẽ trợ giúp hiệu quả các hoạt động quản lý, khai thác, chăm sóc khách hàng… Trọng tâm là Hệ thống dịch vụ hành khách(PSS) với công nghệ hàng đầu thế giới Amadeus sẽ tiếp tục được nâng cấp mạnh mẽ, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng từ việc đặt vé đến làm thủ tục ở sân bay, đồng thời là nền móng phát triển quốc tế về mạng bán và hợp tác quốc tế.

“Một hệ thống PSS hiện đại cũng sẽ là điều kiện cần đểBamboo Airways hiện thực hóa mục tiêu tham gia liênminh hàng không trong tương lai gần”, lãnh đạo củaBamboo Airwways nhấn mạnh.

Trong 3 năm qua, dù rất nhiều khó khăn, Bamboo Airways vẫn duy trì hoạt động liên tục, mỗi năm tăng thêm 10 tàu bay và đang chiếm 18% thị phần nội địa. Trong quý 1/2023, Bamboo Airways gần như đã đạt điểm hòa vốn.

Kết quả kinh doanh quý 1 của Bamboo Airways, ôngNguyễn Khắc Hải, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, nếu không tính các chi phí về mặt tài chính, lãi vay và các chi phí chậm trả nhà cung cấp thì Bamboo Airways đang gần với điểm hoà vốn. Ông Hải cũng thông tin thêm: “Bamboo Airways hiện đang vay nợ rất lớn và phải chịu chi phí chậm trả lãi tàu bay”.

Trong thời gian tới, đại diện hãng hàng không này cho biết, hoạt động trong tháng 4, tháng 5 dự kiến là lỗ vì là giai đoạn thấp điểm sau đó vào mùa cao điểm hè. Dự kiến năm 2023, Bamboo Airways vẫn ghi nhận lỗ và sẽ hoà vốn vào năm 2024.