VNReport»Top»8 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đang đầu tư ra sao ở Việt Nam?

8 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đang đầu tư ra sao ở Việt Nam?

08:33 - 24/06/2023

Một số tập đoàn như Samsung hay LG đã đầu tư trực tiếp hàng tỷ USD cho các nhà máy ở Việt Nam.

Theo dữ liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/5/2023, Hàn Quốc là nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký còn hiệu lực lên tới 81,5 tỷ USD từ 9.666 dự án, chiếm 18% theo giá trị và 26% theo số dự án.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam bao gồm 8 tập đoàn lớn nhất của nước này, với những cái tên như Samsung hay LG đã rót hàng tỷ USD vào Việt Nam. Quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước có thể được tăng cường hơn nữa sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng với phái đoàn kinh tế lớn nhất từ trước đến nay của ông.

  1. Samsung

Samsung là tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc với nhiều mảng kinh doanh gồm điện tử với Samsung Electronics, đóng tàu, xây dựng, bảo hiểm nhân thọ … Samsung Electronics lần đầu tiên được trao giấy chứng nhận đầu tư ở Việt Nam vào năm 2008 với số vốn ban đầu 670 triệu USD.

Sau 15 năm, số vốn đầu tư của Samsung Electronics vào Việt Nam đã lên tới 20 tỷ USD. Công ty Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam và đóng góp 20-25% kim ngạch xuất khẩu hàng năm của nước ta. Samsung Electronics có các cơ sở ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP HCM và Hà Nội.

  1. SK

SK đầu tư vào khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, thông qua một công ty đầu tư có tên SK South East Asia Investment. Công ty này đang nắm giữ khoảng 6,1% cổ phần của Vingroup và 9,5% cổ phần của Masan.

Các tài sản khác của SK ở Việt Nam bao gồm 14,5% cổ phần chuỗi bán lẻ dược phẩm Pharmacity, 54% cổ phần công ty dược phẩm Imexpharm, 16,3% cổ phần của công ty bán lẻ WinCommerce và 4,9% cổ phần công ty bán lẻ và hàng tiêu dùng The CrownX. Cả WinCommerce và The CrownX đều là công ty con của Masan.

  1. Hyundai

Hyundai là tập đoàn đa ngành với lĩnh vực kinh doanh chủ đạo là sản xuất ô tô – nơi mà Hyundai xếp thứ ba thế giới theo doanh số năm 2022, chỉ sau Toyota và Volkswagen.

Hyundai thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2011, thông qua hình thức ủy thác sản xuất cho Tập đoàn Thành Công. Đến năm 2017, hai công ty thành lập liên doanh Hyundai Thành Công để sản xuất và phân phối xe ô tô thương hiệu Hyundai ở Việt Nam.

Hyundai là thương hiệu ô tô bán chạy nhất ở Việt Nam trong 3 năm liên tiếp, từ 2019 đến 2021, và xếp thứ hai trong năm 2022. Tháng 11 năm ngoái, Hyundai Thành Công khánh thành nhà máy thứ hai để nâng cao năng lực sản xuất.

  1. LG

Cuối năm ngoái, LG tuyên bố sẽ đầu tư 4 tỷ USD nữa vào Việt Nam, thêm vào con số 5,3 tỷ USD mà tập đoàn này đã rót vào Việt Nam kể từ năm 1995.

Đó là năm mà LG mở nhà máy sản xuất hàng điện tử ở tỉnh Hưng Yên với vốn đầu tư 13 triệu USD. Đầu tiên, LG chỉ sản xuất một sản phẩm duy nhất là TV, sau đó mở rộng ra các mặt hàng điện tử, điện lạnh khác.

Năm 2013, LG đầu tư một tổ hợp sản xuất hàng điện tử quy mô lớn tại Hải Phòng. Đến nay, LG vẫn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của thành phố này.

  1. Lotte

Sau khi quyết định rút khỏi Trung Quốc vì căng thẳng giữa nước này và Hàn Quốc, Lotte coi Việt Nam là thị trường quan trọng thứ 3 của mình sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ở Việt Nam, Lotte tham gia vào các lĩnh vực như trung tâm mua sắm với 15 đại siêu thị Lotte Mart, và ăn uống với 270 nhà hàng đồ ăn nhanh Lotteria. Công ty xây dựng Lotte E&C của tập đoàn cũng đang thi công nhiều dự án lớn ở Việt Nam như Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm.

  1. POSCO

POSCO – nhà sản xuất thép số một của Hàn Quốc và lớn thứ 6 thế giới tính theo sản lượng – nhận giấy chứng nhận đầu tư ở Việt Nam vào tháng 11/2006 và khởi công nhà máy cán thép nguội tại Khu công nghiệp Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 8/2007.

Đến nay, POSCO đã có 9 nhà máy và 2 văn phòng ở Việt Nam. Công ty xây dựng POSCO E&C – một thành viên của tập đoàn – đã tham gia thi công những dự án nhà máy và khu phức hợp thương mại lớn.

  1. Hanwha

Hanwha Life – công ty bảo hiểm nhân thọ thuộc tập đoàn Hanwha – mở văn phòng đầu tiên của mình tại Việt Nam vào năm 2009. Đến nay, Hanwha Life có hơn 140 văn phòng với doanh thu từ phí bảo hiểm hàng năm hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.

Trong khi đó, ở mảng năng lượng, Hanwha đã đầu tư nhà máy điện mặt trời Cam Lâm ở tỉnh Khánh Hòa, vận hành từ tháng 6/2019. Công ty cũng tham gia một liên doanh phát triển dự án điện khí LNG Hải Lăng ở Quảng Trị.

  1. GS

Công ty xây dựng và bất động sản của GS – GS E&C – đã tham gia thi công và phát triển nhiều dự án lớn ở Việt Nam. Những dự án hạ tầng tiêu biểu gồm cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu Vĩnh Thịnh, cầu Vàm Cống, tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Phạm Văn Đồng và tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên.

Thông qua các công ty con, GS E&C cũng phát triển những dự án dân cư ở TP HCM như Long Bình Newtownship và Zeitgeist.